มูเล่สายพาน

มูเล่ สายพานคืออะไร และ ใช้เพื่ออะไร มีความสำคัญหรือไม่

มูเล่นั้นเป็นหนึ่งสิ่งที่มีในอุตสาหกรรมเกือดบจะทุกอุตสาหกรรมอย่างมาก เพราะว่ามีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน และ เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้จักกับมูเล่ กันมากนัก หรือ ว่าหลายคนนั้นอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่ว่าไม่รู้ว่าจะต้องเรียกว่าอะไร ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักมูเล่กันดีกว่านะครับว่า “มูเล่” นั้นคืออะไร และ ใช้งานเพื่ออะไรกันบ้าง  

มูเล่ คืออะไร  

ก่อนอ่นเรามาทำความรู้จักกับ “มูเล่” ก่อนนะครับ มูเล่นนั้นคือระบบที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อใช้งานการดึดสินค้าต่าง ๆ หรือ ใช้ในการเป็นสายพานลำเลียงสินค้าในการใช้งาน ซึ่งจะมีการใช้เกือบจะทุกโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีหลากหลายชนิดในการใช้งาน นั้นเอง  

มูเล่ ชนิดต่าง ๆ  

มูเล่นนั้นมีการใช้งานที่หลากหลายชนิดอย่างมาก ซึ่งมูเล่นั้นจะมีการใช้งานที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน  โดยแต่ละชิดนั้นจะมีความแตกต่างกันด้วยเช่นกัน  ดังนั้นเรามาลองดูกันดีกว่านะครับว่าจะมีมูเล่กี่ชนิดที่เรานั้นเลือกใช้  

  •  Head Pulley : เป็นมูเล่ที่มีเป็นล้อ สายพานที่ติดอยู่ปลายด้านหัวของชุดสายพาน ลำเลียงในบางครั้ง 
  • Tail Pulley : เป็นล้อท้าย ที่ติดตั้ง อยู่ปลายสุดของด้านสายพาน และบางครั้งนั้นก็ทำหน่าที่เป็นล้อปรับความตึงของสายพาน  
  • Bend Pulley : ล้อดัด เป็นล้อที่จะทำหน้าที่ในการเปลี่ยนทิศทางของสายพาน  
  • Snub pulley : เป็นล้อกดสายพาน ที่จะทำหน้าที่กดสายพาน เพื่อเพิ่ม ส่วนโค้งให้กับสายพานบนล้อขับสายพาน  
  • Take-Up Pulley : เป็นล้อปรับความตึง ไว้ใชในการเปลี่ยนตำแหน่ง เพื่อได้ใช้ประโยชน์ ของเครื่องมือ ปรับความตึงของสายพาน  

วิธีการเลือกใช้งาน “มูเล่” 

มูเล่สายพาน นั้นอย่างที่บอกว่านอกจากจะมีการใช้งานที่หลากหลายแล้วยังมีในเรื่องของ “วิธีการเลือกใช้งานด้วย” เช่นกัน ซึ่งวิธีการเลือกใช้งานมูเล่  นั้นก็มีความแตกต่างกันดังนั้นเรามาดูกันดีกว่านะครับว่าในการเลือกมูเล่นั้นเราจะเลือกอย่างไรได้บ้าง 

  • รู้วิธีคำนวณ : ในการเลือกซื้อมูเล่นั้นอย่างแรกที่สำคัญเลยนั้นคือในเรื่องของ หลักการคำนวณเพื่อหาขนาดของมูเล่ ซึ่งเราจะต้องรู้สูตรในการคำนวณเพื่อหาขนาดของมูเล่ไว้ใช้งานกันนะครับ  
  • เลือกมูเล่ที่เหมาะสม : มูเล่นั้นจะมีการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบด้วยเช่นกัน ซึ่งมูเล่นั้นจะมีให้เราได้เลือกใช้งานถึง 4 ประเภท  ซึ่งแต่ละประเภทก็มีการใช้งานที่หลากหลายด้วยเช่นกัน  ซึ่งแต่ละแบบนั้นจะออกแบบมาใช้งานที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน  

ในการใช้งาน “มูเล่”  นั้นจะเห็นว่ามีการใช้งานที่หลากหลาย และ มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอย่างมากนะครับ ดังนั้นในการใช้งานนั้น การเลือกซื้อมูเล่ที่ดี และมีมาตรฐานนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากนะครับเพราะว่าจะช่วยให้อุตสาหกรรมนั้นมีมูเล่ที่ดี และ มีมาตฐาน และ ที่สำคัญนั้นการเลือกมูเล่ ที่ถูกต้องจะช่วยลดความผิดพลาดของการทำงานได้นะครับดังนั้นในเรื่องของ มูเล่นั้นมีความสำคัญอย่างมากต่อุตสาหกรรมนะครับ